Ủ bia chống rụng tóc là việc làm không khoa học

Khi mùa thu đến, nhiều chị em trên các diễn đàn và cộng đồng mạng thường chia sẻ cách giảm rụng tóc và hạn chế gàu trong mùa thu bằng bia. Tuy nhiên, theo các chuyên gia da liễu thì đây là cách làm không khoa học và không hiệu quả.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Khoát, nguyên Trưởng khoa Da liễu – Dị ứng Miễn dịch, Bệnh viên 19-8, trả lời phỏng vấn trên báo Sức Khỏe và Đời Sống cho rằng, trong bia có các chất dinh dưỡng, vitamin nhưng chỉ giúp dưỡng bên ngoài, không thể nuôi dưỡng dưới chân tóc. Vì thế, cách làm này không khoa học, hiệu quả.

Bác sĩ Khoát cho biết thêm, rụng tóc có nhiều nguyên nhân là rụng tóc theo chu kỳ sinh lý, bệnh lý, do thuốc… Tóc có chu kỳ sống khoảng 3.000 ngày với ba giai đoạn sinh trưởng, phát triển và thoái triển. Khi thoái triển, chân tóc teo đi, sợi tóc cũ rơi ra để nhường chỗ cho tóc non mọc lên.

Tóc hay rụng vào mùa thu do có sự khô hanh, sự sừng hóa ở da xuất hiện. Do sừng hóa nên dinh dưỡng kém đi, tóc bị gãy rụng. Một người bị xem mắc bệnh rụng tóc khi mỗi ngày rụng trên 100 sợi và liên tục trong cả tháng. Còn rụng tóc bình thường là sinh lý thay tóc nhằm mọc tóc mới khỏe, mềm mượt hơn.

Rụng tóc bệnh lý thường xuất hiện sau khi ốm sốt nhiều ngày như sốt xuất huyết, sức khỏe suy kiệt, nằm viện lâu, sau khi sinh con… Hiện tượng rụng tóc thường sau hai tháng so với giai đoạn này do dinh dưỡng kém, teo dần chân tóc.

Ủ bia chống rụng tóc là việc làm không khoa học

Bí quyết giảm rụng tóc đúng chuẩn

Để chăm sóc tóc khỏe, giảm gãy rụng, các chuyên gia cho rằng cần kết hợp cả dinh dưỡng bên trong lẫn dưỡng chất bên ngoài. Trong đó chú trọng các yếu tố sau:

Ăn uống đủ chất: Các chất dinh dưỡng khi đưa vào cơ thể qua đường ăn uống sẽ chuyển hóa qua tế bào, đưa đến tế bào sừng và nuôi nang tóc. Một người đủ dinh dưỡng, không chỉ tóc mà da cơ thể luôn khỏe mạnh, mượt mà. Đặc biệt, nên bổ sung các loại rau quả, sinh tố có chứa các nhóm vitamin B như vitamin B1, B2, B5, B8… Đây là các vitamin có tác dụng củng cố nuôi dưỡng tế bào sừng.

Ngủ đúng giờ, tránh thức khuya: Thức khuya nhiều sẽ làm rối loạn nội tiết tố, gia tăng sự hình thành hormone Dihydrotestosterone (DHT). Sự gia tăng DHT là nguyên nhân trực tiếp của các tình trạng tóc gãy rụng.

Giảm stress: Các hormone tiết ra khi cơ thể bị stress có thể ức chế quá trình phát triển của tóc. Vì vậy, các bạn hãy cố gắng giảm thiểu stress bằng cách tập thể dục, yoga, thiền và duy trì chế độ sinh hoạt điều độ và khoa học.

Hạn chế tiếp xúc nhiệt và hóa chất: Thường xuyên thay đổi kiểu tóc, uốn, nhuộm tóc quá nhiều thì dưới tác động nhiệt, hóa chất sẽ làm cho nang tóc yếu đi, tóc dễ bị rụng. Nên cho tóc có thời gian dưỡng, phục hồi tóc giữa những đợt làm tóc, càng hạn chế tác động lên tóc thì tóc sẽ chắc khỏe hơn.

Dùng dầu gội chống rụng tóc: Hiện nay có nhiều loại dầu gội của các hãng uy tín, được nghiên cứu khoa học kỹ lượng có thể giúp giảm rụng tóc thông qua việc bổ sung các thành phần nuôi dưỡng chân tóc. Khi gội, nên mát xa nhẹ nhàng, không gãi mạnh khiến chân tóc bị tổn thương.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.